ใครที่ชอบทานเค้ก คู่กับชา กาแฟ ต้องห้ามพลาดเมนูเค้กดีๆ แบบนี้ค่ะ บอกเลยว่าสูตรดีๆ ในวันนี้ สามารถทำเป็นเค้กวันเกิด เค้กปีใหม่ หรือเป็นของพิเศษในโอกาสสำคัญๆ ได้เลย นั่นก็คือ สูตรทำ เค้กฝอยทอง รสชาติดีต่อใจ หน้าเค้กเนียน วิปครีมนุ่มๆ ขั้นตอนของเค้าไม่ยากจนเกินไปค่ะ มือใหม่ก็สามารถหัดทำกันได้เพลินๆ นับว่าเป็นหนึ่งในเค้กยอดฮิตเลยล่ะค่ะ ทำเป็นของขวัญก็ดี ทำขายก็ได้ รับรองว่าแฮปปี้ทั้งคนทำ และคนทานเลยล่ะค่ะ ขั้นตอนวิธีทำจะเป็นยังไงบ้าง ตามเราไปดูกันเลยค่า

 

 

สูตรทำ เค้กฝอยทอง

 

ดูคลิปขั้นตอนและวิธีทำ ด้านล่าง 

 

 

 

ส่วนผสม A

  • แป้งเค้ก 100 กรัม
  • ผงฟู 2 ช้อนชา
  • น้ำตาลไอซิ่ง 50 กรัม
  • เกลือ 1/2 ช้อนชา
  • นมผง 20 กรัม
  • น้ำมันพืช 80 มล.
  • นมข้นจืด 100 มล.
  • ไข่แดง 5 ฟอง (เบอร์ 0)

ส่วนผสม B

– ไข่ขาว 5 ฟอง ( เบอร์ 0 )
– น้ำตาลไอซิ่ง 70 g
– ครีมออฟทาร์ททาร์ 1 ช้อนชา

ส่วนผสม C สำหรับการตกแต่ง

– วิปปิ้งครีม 1 กล่อง (รสหวานพอดี)
– ฝอยทอง 500 g

วิธีทำ เค้กฝอยทอง

  1. เริ่มจากร่อนแป้งเตรียมไว้ก่อน เตรียมชามผสม ตะแกรงร่อนแป้ง ใส่แป้งเค้ก น้ำตาลไอซิ่ง ผงฟู นมผง เกลือ คนพอเข้าก่อนแล้วร่อน พักไว้ก่อน
  2. นำชามผสมที่มีไข่แดง ตีไข่พอแตก ใส่นมสดจืด นมข้นจืด น้ำมันพืช ผสมให้เข้ากัน แล้วใส่แป้งที่ร่อนไว้ผสมให้เข้ากัน พักไว้ก่อน
  3. เตรียมชามผสมใส่ไข่ขาว ตีด้วยตะกร้อตีไข่ไฟฟ้า ตีพอเป็นฟองหยาบๆ ใส่ ครีมออฟทาร์ทาร์ลงไป จากนั้นก็ตีต่อจนเป็นฟองเริ่มเนียนขึ้น ใส่น้ำตาลไอซิ่งลงไป ค่อยๆ แบ่งใส่ทีละน้อย จนหมด จากนั้นก็ตีให้ไข่ขาวฟู เนียน เงา ตั้งยอดอ่อนค่ะ ใช้เวลาตีประมาณ 10 นาที ขึ้นอยู่กับขนาดกำลังเครื่องตีไข่ด้วยค่ะ
  4. เตรียมชามแป้งที่ผสมไว้ ค่อยๆ ตักไข่ขาวที่ตีไว้ใส่ลงในชามแป้ง โดยแบ่งใส่สัก 2-3 รอบ ค่อยๆ ตะล่อมผสมไข่ขาวกับแป้งจนเป็นเนื้อเดียวกัน ค่อยใส่ไข่ขาวส่วนที่เหลือลงไป อย่าผสมแรงและใช้เวลานานเกินไป ไข่ขาวจะยุบตัวค่ะ
  5. เตรียมถาดอบรองด้วยกระดาษไข เทแป้งที่ผสมไว้ใส่ถาดอบ เคาะถาดเบาๆ ไล่ฟองอากาศ ใช้ไม้ปลายแหลมเขี่ยไปมาไล่ฟองอากาศด้วย
  6. วอร์มเตาอบไว้ที่ 170-180 องศา ใช้ไฟบนล่าง นานประมาณ 20-30 นาที แล้วแต่ขนาดเตาอบและปริมาณขนมด้วยค่ะ หมั่นสังเกตุดูเอาก็ได้ค่ะ

วิธีการ ตีวิปปิ้งครีม

  1. เตรียมชามอลูมิเนียม 2 ใบ ใบล่างใส่น้ำแข็งเพื่อให้เย็นจัดๆ ใบที่สองวางบนน้ำแข็งเพื่อให้ชามเย็นเหมือนกัน วิปครีมจะตีได้ขึ้นฟูดีในอุณหภมิที่เย็นๆ ค่ะ
  2. เทวิปครีมเย็นๆ ใส่ชามที่วางบนน้ำแข็ง ใช้ตะกร้อไฟฟ้าตีเบาๆ ก่อน สัก 1 นาที จากนั้นก็เพิ่มความเร็วขึ้น จนตีเป็นเนื้อครีมๆ ระหว่างตีก็ใช้พายปาดขอบชามไปด้วย ตีจนวิปครีมข้นๆ ให้ตั้งยอดแข็งเลยค่ะ เสร็จแล้ว แรปพลาสติกพักไว้ในตู้เย็นก่อน
  3. ขนมเค้กอบสุกแล้วพักไว้ให้เย็น เอาขนมออกจากถาดอบ พักไว้ในตะแกรงให้เย็นก่อน แกะออกจากกระดาษไข แล้วหั่นเป็นชิ้นๆ ผ่าครึ่งทาวิปครีมให้ทั่วใส่ฝอยทองประกบกันตามคลิป แต่งด้วยวิปครีม โรยฝอยทองแต่งอีกรอบ เยอะๆ ได้ตามชอบเลยค่ะ 

 

🙏 ขอบคุณคลิปและข้อมูลจาก